ความน่าจะเป็นและกฏบางประการของความน่าจะเป็น


ความน่าจะเป็น
การทดลองสุ่ม ( random experiment ) คือการทดลองที่ไม่สามารถทำนายผลลัพธ์ได้อย่างถูกต้อง
ตัวอย่าง การโยนเหรียญขึ้นไปในอากาศ ถือว่าเป็นการทดลองสุ่ม เพราะยังไม่ทราบว่าเหรียญจะหงายหัวหรือก้อย
การทอดลูกเต๋า ลูก ถือว่าเป็นการทดลองสุ่ม เพราะยังไม่ทราบว่าลูกเต๋าจะขึ้นแต้ม 1 , 2 , 3 , 4 , 5 หรือ 6
แซมเปิลสเปซ ( sample space ) คือเซตของผลลัพธ์ที่อาจเป็นไปได้ทั้งหมดของการทดลองสุ่ม
ตัวอย่าง เช่น ในการโยนเหรียญ อัน ครั้ง ถ้ามีผลลัพธ์ที่เราสนใจคือ การขึ้นหัวหรือก้อย
จะได้แซมเปิลสเปซ คือ {(H,H), (H,T), (T,H), (T,T)} เมื่อ (H,T) หมายถึงเหรียญอันที่ ขึ้นหัว และเหรียญอันที่ ขึ้นก้อย
ในการโยนเหรียญ อัน ครั้ง ถ้ามีผลลัพธ์ที่เราสนใจคือ จำนวนก้อยที่ขึ้น จะได้แซมเปิลสเปซ คือ { 0 , 1 , 2 }
เมื่อ หมายถึงไม่ขึ้นก้อยทั้ง อัน (นั่นคือขึ้นหัวทั้งสองอัน)
หมายถึงขึ้นก้อยเพียง อัน (ขึ้นหัว อัน)    
หมายถึงขึ้นก้อยทั้ง อัน
เหตุการณ์ ( event ) คือสับเซตของแซมเปิลสเปซ
ความน่าจะเป็น ของเหตุการณ์
คือ โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ที่สนใจเท่ากับเท่าใด
หลักการหาความน่าจะเป็น
ให้ เป็นแซมเปิลสเปซ ซึ่งแต่ละผลลัพธ์ใน มีโอกาสเกิดขึ้นเท่าๆกัน       E เป็นสับเซตของ S
ให้ P(E) เป็นสัญลักษณ์แทน ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ เราสามารถหา P(E) ได้ดังนี้

ตัวอย่าง กล่องใบหนึ่งมีลูกแก้วสีขาว ลูก สีแดง ลูก หยิบลูกแก้วจากกล่อง 2 ลูก

จงหาเหตุการณ์ที่จะได้ลูกแก้วสีขาว ลูก สีแดง ลูก
เนื่องจากเราสนใจแซมเปิลสเปซของลูกแก้วแต่ละลูกที่ถูกหยิบขึ้นมา
ดังนั้นเราให้ ข1 , 2 , 3 เป็นลูกแก้วสีขาว 3 ลูก และ ด1 , 2 เป็นลูกแก้วสีแดง ลูก
แซมเปิลสเปซ S = { 12 ,13 , 11 ,1223 , 21 , 22 , 31 , 32 , 12 }
ให้ เป็นเหตุการณ์ที่ผลลัพธ์เป็นลูกแก้วสีขาว ลูก และสีแดง ลูก
เหตุการณ์ A = { 11 , 12 , 21 , 22 , 3132 }


ตัวอย่าง ความน่าจะเป็นที่ เรียงเป็นตัวแรก จากการเรียงตัวอักษร 2 ตัวจากอักษร ตัว คือ A , B และ C
S = { AB , BA , AC , CA , BC , CB }
E = { AB , AC }








ตัวอย่าง หยิบลูกบอล 2 ลูกจากกล่องซึ่งมีหมายเลข 1 ถึง 5 
จะได้แซมเปิลสเปซ คือ S = { (1,2),(1,3),(1,4),(1,5),(2,3) ,(2,4),(2,5),(3,4),(3,5),(4,5) } 
E1 แทนเหตุการณ์ที่หยิบได้ลูกบอลที่มีหมายเลขเป็นจำนวนคู่ทั้ง 2 ลูก 
E1 = { (2,4) } 
E2 แทนเหตุการณ์ที่หยิบได้ลูกบอลซึ่งผลบวกของหมายเลขเป็นจำนวนคู่ 
E2 = { (1,3) , (1,5) , (2,4) , (3,5) } 
E3 แทนเหตุการณ์ที่หยิบได้ลูกบอลซึ่งผลบวกของหมายเลขเป็นจำนวนคี่ 
E3 = { (1,2) , (1,4) , (2,3) , (2,5) , (3,4) , (4,5) } 
E4 แทนเหตุการณ์ที่หยิบได้ลูกบอลซึ่งหมายเลขเรียงกัน 
E4 = { (1,2), (2,3) , (3,4) , (4,5) } 
E1 U E2 = { (1,3) , (1,5) , (2,4) , (3,5) } 























































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น